நான்கு இமாம்களும் குர்ஆன், ஹதீஸைத்தான் பின்பற்றச் சொல்கிறார்கள்

, , No Comments
இமாம்கள் ஜீவித்த வருடங்கள்

அபூ†னிபா (ரஹ்) 70 ஆண்டுகள் ஹிˆரி 80 முதல் 150 வரை
மாலிக் (ரஹ்) 86 ஆண்டுகள் ஹிˆரி 93 முதல் 179 வரை
„ாஃபி (ரஹ்) 54 ஆண்டுகள் ஹிˆரி 150 முதல் 204 வரை
†ம்பல் (ரஹ்) 77 ஆண்டுகள் ஹிˆரி 164 முதல் 241 வரை

மரியாதைக்குறிய இமாம்கள் குர்ஆன், †தீ&ை#8230; இறுதி தீர்வாக கூறுகிறார்கள்.

இமாம் அபூ†னீபா கூறுகிறார்கள்:


…†ீ†ான †தீஸ் கிடைக்கும் போது அதை ஏற்றுக் கொள்வதே என் வழியாகும்
ஆதார நூல்கள்: ரஸ்முல் முஃப்தி, †ாஷியா பின் ஆபிதீன், ஈகாலுல் ஹிமம்

"எந்த ஆதார அடிப்படையில் நாம் முடிவெடுத்தோம்?" என்பதை அறியாமல் எங்கள் சொல்லை எடுத்து நடப்பது எவருக்கும் †லால் இல்லை.
ஆதார நூல்கள்: அல்இன்திகா, †ாஷியா இப்னு ஆபிதீன், ரஸ்முல் முஃப்தி.

என் ஆதாரத்தை அறியாதவன் என் சொல்லை பயன்படுத்தி ஃபத்வா கொடுப்பது †ராமாகும்.
ஆதாரம்: மீஜான் அ‰„ஃரானி

நாங்கள் இன்று ஒன்றை கூறிவிட்டு நாளை அதிலிருந்து வாபஸ் வாங்கிக்கொள்ளும் மனிதர்தாம். (எனவே குர்ஆன், †தீ&ை#8230; ஒப்பிட்டு பார்க்காமல் பின்பற்றாதீர்கள்.) ஆதாரம்: அல்மீஜான் „ஃரானி.

அல்லா‹வின் வேதத்திற்கும் நபி (…ல்) அவர்களின் வழி முறைக்கும் மாற்றமாக நான் ஒன்றை சொன்னால் என் சொல்லை ஆதாரமாக எடுக்காமல் விட்டு விடுங்கள். ஆதாரம்: ஈகாழுல் ஹிமம்

இமாம் மாலிக் (ரஹ்) கூறுகிறார்கள்:


நபி (…ல்) அவர்கள் சொல்லைத் தவிர வேறு எவரது சொற்களிலும் எடுக்க தக்கவைகளும் உண்டு. விடப்படக் கூடியவைகளும் உண்டு. நபி (…ல்) அவர்கள் சொல் மட்டுமே முற்றாக ஏற்க வேண்டியவைகளாகும். ஆதார நூல்கள்: இர்„ாதுஸ்…ாலிக், ஜாமிவு இப்னு அப்துல்பர், உ…ூலுல் அ‹காம்

நான் (சில நேரங்களில்) சரியாகவும், (சில நேரங்களில்) தவறாகவும் முடிவெடுக்கக் கூடிய ஒரு மனிதன் தான். எனது முடிவுகளை நீங்களும் ஆராயுங்கள்! குர்ஆனுக்கும், நபி வழிக்கும் பொறுத்தமானவற்றை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள். குர்ஆனுக்கும், நபி வழிக்கும் உட்படாதவற்றை விட்டு விடுங்கள். ஆதாரங்கள்: ஈகாழுல் ஹிமம், ஜாமிவு இப்னு அப்துல்பர், உ…ூலுல் அ‹காம்

இமாம் ஷாஃபி (ரஹ்) கூறுகிறார்கள்:

எவராக இருப்பினும் அவரை விட்டும் ர…ூல் (…ல்) அவர்களின் வழி முறைகளில் ஏதேனும் தவறிவிடத்தான் செய்யும். நான் ஏதேனும் ஒரு தீர்வை கூறும்போது, அல்லது ஏதேனும் ஒரு அடிப்படையை வகுத்து தரும்போது "அல்லா‹வின் தூதருடைய கூற்றுக்கு மாற்றமாக அது இருந்தால், டூறைத் தூதருடைய கூற்றே ஏற்கப்படவேண்டும்". ர…ூல் (…ல்) கூற்றே ஏற்கப் படவேண்டும்". ர…ூல் (…ல்) கூற்றை ஏற்பதே என் கொள்கையாகும். ஆதார நூல்கள்: இப்னு அ…ாகீர், ஈகாழுல் ஹிமம்

ர…ூல் (…ல்) அவர்களின் வழிமுறை எவருக்கு தெரிகின்றதோ, அதை எவருடைய கருத்துக்காகவும் விடுவது †லால் அல்ல என்று இக்கால முஸ்லிம்கள் ஏகோபித்து முடிவு செய்துள்ளார்கள். ஆதார நூல்: ஈகாழுல் ஹிமம்

எனது நூலில் நபி (…ல்) அவர்களின் சுன்னத்துக்கு மாற்றமானதைக் கண்டால், நபி (…ல்) உடைய சுன்னத்தையே எல்லோரிடமும் எடுத்துச் சொல்லுங்கள்! என் சொல்லை விட்டு விடுங்கள். ஆதார நூல்கள்: அல் மˆவு நவவி, இப்னு அ…ாகீர், தம்முல் கலாம், ஈகாழுல் ஹிமம், இˆதி†ாத்.

…†ீ†ான †தீஸ் கிடைக்கும்போது அதை ஏற்பதே எனது வழியாகும்.
ஆதார நூல்கள்: அல் மˆவு நவவி, மீ…ான் ஸஃரானி.

நான் கூறிய சொற்கள் ஆதாரப்பூர்வமான நபி மொழிக்கு முரண்படும்போது நபியின் வழி முறைகளை ஏற்றுக் கொள்ளுங்கள். என்னை(தக்லீத் கண்மூடி) பின்பற்றாதீர்கள். ஆதாரனூல்கள்: இப்னு அபீ†ாதமின், அல்அதாப், அபூநயீம்.

அ‹மத் இமாம் கூறுகிறார்கள்:

என்னையே, மாலிக், „ாஃபிஈ, அவ்…ாயி, ஃதெªவ்ரி போன்றவர்களையோ "தக்லீத்" கண்மூடி பின்பற்றாதே. மாறாக அவர்கள் எதிலிருந்து புரிந்து கொண்டார்களோ அதிலிருந்து ( குர்ஆன், †தீஸிலிருந்து) நீயும் புரிந்துகொள். ஆதார நூல்:ஈகழுல் ஹிமம்.

நபி(…ல்) அவர்களின் †தீஸை நிராகரிப்பவர்கள் அழிவின் விளிம்பிலே இருக்கிறார்கள். ஆதார நூல்: இப்னு …வ்ஸி.

இதுவரை மரியாதைக்குறிய நான்கு இமாம்களும் குர்ஆனையும், †தீ&ை#8230;யும் சிந்தித்துச் செயல்படுங்கள் என்று எச்சரித்து விட்டு சென்றுள்ளார்கள். வல்ல நாயன் நம் அனைவரயும் குர்ஆன், †தீஸ் வழியில் நடக்க துணை புரிவானாக! ஆமீன்.

0 comments:

Post a Comment